CHIA SẺ

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2022

CÂY TẮC THÁI VÀ CÂY TẮC MỸ CÓ LÀ MỘT LOẠI KHÔNG?

Chỉ mới du nhập vào nước ta trong thời gian gần đây nhưng Cây Tắc Thái được nhiều người lựa chọn. So với Cây Tắc Ta, giống cây này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, rất nhiều người đang nhận định rằng Cây Tắc Thái – Tắc Mỹ là một loại? Vậy điều này có đúng không?


Cây Tắc Thái Trái Dài ( Tắc Mỹ)

Cây Tắc Thái và Cây Tắc Mỹ có phải cùng một loại không?

Cây Tắc Thái được nhiều gia đình trồng. Vì cây này mang đến một không gian xanh mát và có ý nghĩa về mặt phong thủy. Có chậu Cây Tắc này trong nhà giúp gia chủ gặp những điều may mắn trong cuộc sống.

Hiện nay, Cây Tắc Thái được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Cây Tắc Ngọt, Cây Tắc Mỹ, Cây Kim Mỹ, Cây Tắc Quả Dài…

Tuy nhiên, thị trường hiện nay có hai loại Cây Tắc Thái là Cây Tắc Thái Quả Dài và Cây Tắc Thái Quả Tròn. Nhưng người ta thường gọi Cây Tắc Thái Quả Dài là Tắc Mỹ. Còn Cây Tắc Thái Quả Tròn thì không.

Qua đây có thể thấy, Tắc Thái và Cây Tắc Mỹ nó là một loại đang phân nhánh. Còn nếu xét kỹ, thì nó lại hai loại đứng đơn lập.

Cách phân định Cây Giống Tắc Thái Trái Tròn và Cây Tắc Thái Trái Dài ( Tắc Mỹ)

Phân định hai giống Tắc bằng quả

Đây là cách xác định dễ nhất của hai loại Tắc này. Cây Tắc Thái Quả Dài ( Tắc Mỹ) có quả thuôn dài như quả nhót. Còn Cây Tác Thái Quả Tròn thì quả tròn, bầu dạng quả cam.


Trái Tắc Thái Trái Dài ( Tắc Mỹ)

Phân biệt bằng kích cỡ của trái

Tắc Thái Trái Tròn có quả to mọng nước gấp 3 – 4 lần quả Tắc Thường. Có những quả to bằng trái Chanh. Còn Trái Tắc Thái Trái Dài thì chỉ to bằng ngón tay. xét kích cỡ nó cũng bằng hay lớn hơn một chút so với quả Tắc Thường.

Phân định màu sắc quả

Quả Tắc Thái Trái Tròn khi chín có màu xanh, lấm tấm vàng như qua Chanh. Còn Quả Tắc Mỹ – hay Tắc Thái Trái Dài thì quả khi chín có màu vàng tươi.

Phân định qua vị thơm

Quả Tắc Thái Trái Tròn có vỏ ngọt thanh, thơm nồng. Đặc tính này mang đậm nét đặc tính của họ cam – chanh. Còn Quả Tắc Thái Trái Dài, thì vỏ có vị ngọt dịu, thơm nhẹ. Đây là đặc tính của loại cây được lai tạo, chọn lọc theo giá trị sử dụng.

Phân định qua công dụng

Quả Tắc Thái Trái Tròn mang nhiều đặc điểm của họ gốc cam – chanh nên trái tròn, múi nẩy nở, vị chua đậm. Nó dùng để làm mứt, làm xí muội, làm siro. Tất nhiên, là cây lai lựa chọn nên xét về công dụng làm siro chữa ho thì nó kém hơn so với Cây Tắc Ta. Nhưng xét về nhiều loại công dụng khác thì nó nổi bật.

Còn Quả Tắc Thái Trái Dài – Quả Tắc Mỹ thì múi lep, hay thậm chí không phân định rõ múi. Quả có vị chua thanh, ít nước. Cộng với giá trị vỏ ngọt nữa thì quả thích hợp cho ăn sống. Nó còn được gào đường để làm món ăn vặt hàng ngày.

Phân định hai giống Tắc bằng hình thái lá

Phân định bằng quả thì dễ hơn rồi. Vì nó là thành quả, thành phẩm của cây. Nhưng khi còn là cây giống, thì phân định hai giống Tắc Thái này sẽ rất khó với người chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, nói khó là khó thật, nhưng vẫn có những chỉ dấu để phân loại. Người ta phân biệt hai loại cây giống này bằng lá của nó.


Phân định hai giống Tắc bằng hình thái lá

Phân định qua lá dài và lá tròn

Ông Bà ta có câu “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, hay cây lá mướt thì quả mới ngon. Điều này cũng tương tự cho phân định hai loại Cây Tắc Thái này.

Cây Tắc Thái Trái Tròn thì xuất phát từ cây giống có lá ngắn, hình bầu dục.

Còn Cây Tắc Mỹ – hay Tắc Thái Trái Dài thì lá cây cũng dài và thuôn nhọn hơn.

Phân định qua phiến lá

Đi sâu phân biệt kỹ hơn nữa, các nhà vườn nhận thấy chúng có sự khác nhau qua phiến lá.

Lá Cây Tắc Thái Trái Tròn có phiến hình bầu dục

Lá Cây Tắc Thái Trái Dài có phiến hình gơn sóng.

Tất nhiên, để phân định được qua phiến lá này khi Mua Cây Giống thì phải căng mắt, tập trung thật kỹ mới nhìn ra được.

Trên đây là thông tin về Cây Tắc Thái và Cây Tắc Mỹ. Chúng tôi đưa ra cách nhận dạng, phân định hai loại này. Việc phân định rất khó khăn. Hy vọng các thông tin nho nhỏ này giúp ích cho quý vị khi lựa chọn cây giống.