CHIA SẺ

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2022

CÁCH PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI CÂY TẮC THÁI

Vào dịp tết đến, xuân về Tắc Thái hay còn gọi là Tắc Ngọt là giống cây được khá nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, để Cây Tắc Thái đẹp và cho quả chất lượng thì ngoài áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc thì cũng cần phải có biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về các loại sâu bệnh và biện pháp phòng trừ cho Cây Tắc Thái.


Cách phòng trừ sâu bệnh hại Cây Tắc Thái

Sâu Bướm Phượng

Đây là loại sâu chuyên hoạt động vào ban ngày. Khi trưởng thành chúng sẽ đẻ trứng rải rác ở những chồi non. Sâu non sẽ nở ra và ăn khuyết những búp non, lá non, nụ hoa khiến cây kém phát triển, lá cây khuyết nham nhở gây ra mất thẩm mỹ.

Hướng dẫn phòng trừ: Bạn cần thường xuyên kiểm tra Cây Tắc Thái, xem mức độ sâu bệnh như thế nào có rõ rệt hay không. Nếu cây bị sâu tấn công cao cần phải sử dụng thuốc đặc trị như 5EC, Karate 2, Bassa 50EC, Ofato 400EC…

Ngài Chích Hút

Đây là loài Bướm chuyên hoạt động vào ban đêm. Chúng thường sử dụng vòi chích hút quả khi vào giai đoạn sắp chín. Điều này khiến cho Quả Tắc bị rụng, thối, tỉ lệ quả chín giảm khiến chậu quất mất vẻ đẹp.

Hướng dẫn phòng trừ: Mỗi ngày cần kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh, tiêu diệt Ngài Chích Hút kịp thời. Khi quả chín cần phải soi đèn để bắt ngài vào buổi đêm. Ngoài ra, có thể sử dụng bẫy bả bằng dung dịch pha dấm với nước đường hay thuốc trừ sâu Padan với nồng độ 0,1 đến 0,2%.


Ngài Hút Chích hại Cây Tắc Thái

Rệp

Rệp là loại sâu bọ thường xuyên tấn công và gây hại cho Cây Tắc Thái. Chúng thường tập trung thành từng ổ trên những quả non, búp non, chùm hoa… Bên cạnh đó, chất bài tiết của rệp sẽ khiến cho nấm mồ hóng phát triển ở quả non, lá.

Hướng dẫn phòng trừ: Theo dõi Cây Tắc Thái thường xuyên để phát hiện phòng trừ kịp thời. Nếu Rệp ít có thể tiêu diệt trực tiếp. Còn mật độ cao có thể sử dụng thuốc phun trừ Trebon 10EC, Bassa 50EC nồng độ 0,1 đến 0,2%.


Rệp hại Cây Tắc Thái

Bệnh ghẻ

Bệnh này thường do nấm gây nên ở trên lá non, cành non, quả non. Lá khi bị bệnh ghẻ sẽ bị cong về một phía. Trên lá và quả sẽ xuất hiện các đốm màu gỉ sắt tạo ra đám sần sùi.

Hướng dẫn phòng trừ: Kết hợp chăm sóc và cắt tỉa tán giúp tiêu hủy quả và lá bị sâu bệnh. Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại thuốc phun khử trừ như Anvil 5EC, Daconil 75 WP…

Trên đây là các bệnh thường gặp trên Cây Tắc Thái và cách phòng trừ. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho Bạn thông tin hữu ích để biết cách phòng bệnh cho Cây Tắc Thái một cách hiệu quả nhất.