CHIA SẺ

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2022

HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY TẮC THÁI

Hiện nay, nhiều người dân muốn tự trồng Cây Tắc Thái để chưng tết. Vì vậy họ quan tâm đến cây giống, cách trồng và chăm sóc Cây Tắc Thái này. Chúng tôi đưa các gợi ý nhỏ về cách trồng và chăm sóc Cây Tắc Thái để mọi người tìm hiểu nhé. 


Chọn Giống Cây Tắc Thái

Trồng Cây Tắc Thái không khó. Tuy nhiên Bạn nắm được cách trồng sẽ thuận lợi trong quá trình chăm sóc sau này.

Chậu trồng Cây Tắc Thái

Trước khi trồng, phải chú ý lựa chọn loại chậu phù hợp. Chậu trồng Cây Tắc Thái cần vừa phải, không quá hẹp cũng không nên quá rộng. Tốt nhất nên sử dụng loại chậu rộng hơn 25% so với đường kính bao ngoài của chùm rễ. Chất liệu chậu là đất nung, sẽ có độ thoát nước nhanh.

Tắc Thái không kén đất. Tuy nhiên ưu tiên đất nhiều mùn hoặc đất thịt tơi xốp, đảm bảo không chua quá cũng không mặn quá.

Chọn Giống Cây Tắc Thái

Giống Tắc Thái nên chọn những cây khỏe mạnh, cứng cáp, thân thẳng, lá to, màu xanh đậm.

Trồng Cây Tắc Thái


Trồng Cây Tắc Thái

Trồng Cây Tắc Thái gồm các bước như sau:

Trước hết cần cho phần đất đã chuẩn bị trước vào chậu, sau đó trộn đất với một ít phân SA.

Khi trồng Tắc Thái nhất thiết phải rạch vỏ bầu. Dùng dao lam hay kéo sắc rạch bầu, tránh làm bầu bị hư hại

Dùng tay hoặc cái bay bới 1 lỗ giữa hố sâu bằng chiều cao của bầu cây trồng. Tiếp tới đặt cây con vào trong chậu sao cho cổ rễ ngang mặt hố, rồi vun đất xung quanh cho kín. Có thể dùng tay nén chặt đất xung quanh gốc cây, tuy nhiên, tránh làm vỡ bầu.

Chăm sóc Cây Tắc Thái

Để chăm sóc Cây Tắc Thái hiệu quả, Bạn cần chú ý một số những điều sau đây:

Tưới nước

Trong tháng đầu tiên cần phải tưới nước định kỳ cho cây. Cây Tắc Thái phải được tưới đủ nước thì mới có thể tạo nhánh và ra hoa tốt. Bên cạnh đó, Bạn cũng cần chú ý nước tưới cây không được ô nhiễm, đảm bảo sự sạch sẽ.


Chăm sóc Cây Tắc Thái

Bón phân

Đây là bước vô cùng quan trọng khi chăm sóc Cây Tắc Thái. Nếu bón thiếu, cây sẽ có hiện tượng còi cọc, thiếu chất còn nếu bón nhiều, cây sẽ khó phát triển được tốt. Quá trình bón phân cần phải cân đối bón thúc và bón lót cho hợp lý thì cây mới phát triển tốt, cho nhiều trái.

Bón lót: Trung bình mỗi gốc cần sử dụng từ 20 đến 25kg rác mục, phân chuồng hoại.

Bón thúc: Nên sử dụng loại phân NPK theo tỉ lệ 16:16. Ở mỗi gốc sẽ bón từ 0,3 đến 0,5kg/ gốc và chia ra làm 2 lần, mỗi lần sẽ cách nhau khoảng 40 ngày. Khi cây chuẩn bị ra hoa sẽ phải bón thêm phân KC1 100g/gốc sẽ giúp tăng cường khả năng đậu trái và trái khi chín ít bị rụng. Muốn cây phát triển khỏe mạnh, cành lá xanh tốt cần phải phun thêm phân bón lá, cách 15 ngày sẽ phun 1 lần.

Tạo tán cho Cây Tắc Thái

Cây Tắc Thái khi đã trồng được 4 tháng, Bà con cần phải thực hiện tỉa thưa để cây có được sự thông thoáng, cũng như tạo tán đẹp nhằm mục đích làm cảnh. Những cành yếu, cành già, cành vượt, cành sâu bệnh cần phải loại bỏ để cành khỏe được phát triển tốt nhất. Mỗi cây sẽ chỉ để lại từ 3 đến 4 cành chính.

Nếu như trồng làm cảnh thì hãy sử dụng kéo cắt tạo dáng, sau đó dùng dây thép để cố định cành để hạn chế cành vượt.

Thu hoạch

Sau khi trồng Tắc quả ngọt được 10 tháng thì có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Khi quả chuyển sang màu cam là có thể thu hoạch được.

Trên đây là hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Tắc Thái chi tiết. Bạn hãy áp dụng ngay hôm nay để đạt được kết quả thành công như mong đợi.